COTECCONS PHÁT BIỂU TẠI PHIÊN LÀM VIỆC CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Chiều 3/10/2024 tại Văn phòng Chính phủ, Coteccons đã vinh dự được tham dự Phiên làm việc của Thủ tướng Chính phủ với các nhà thầu, hội, hiệp hội xây dựng, đồng thời có cơ hội đóng góp ý kiến liên quan tới vấn đề tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thi công các công trình trọng điểm quốc gia.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc làm việc, với sự tham gia của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; đại diện gần 30 doanh nghiệp, nhà thầu tham gia xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia, các hiệp hội.

 (Ảnh: Báo điện tử Chính Phủ)

Hội nghị đã chỉ ra hàng loạt những khó khăn hiện hữu trong việc triển khai các công trình trọng điểm quốc gia, Coteccons thấu hiểu rõ những khó khăn này trong thời gian qua, nhưng luôn duy trì sự lạc quan về triển vọng của thị trường, tiếp tục hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào sự lãnh đạo của Chính phủ và những định hướng phát triển sắp tới. Đồng thời, Coteccons biết ơn và trân quý cơ hội này để được đóng góp tiếng nói, cùng Chính phủ và các doanh nghiệp xây dựng phát triển hạ tầng quốc gia.

Tại hội nghị, ông Phạm Quân Lực – Phó Tổng Giám đốc Coteccons – đã trình bày năm luận điểm chiến lược nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu lớn có mong muốn đóng góp vào các dự án trọng điểm quốc gia, bao gồm:

Thứ nhất là nới lỏng các tiêu chí về kinh nghiệm tương tự: Đánh giá năng lực nhà thầu dựa trên khả năng huy động tài chính, nguồn lực và tham khảo các dự án thể loại khác có độ lớn tương tự trong ngành xây dựng.

Thứ hai là sử dụng cơ chế bảo lãnh thực hiện hợp đồng: Thay vì đòi hỏi kinh nghiệm công trình tương tự, dùng các cơ chế bảo lãnh thực hiện hợp đồng để đảm bảo nhà thầu thực hiện dự án đúng chất lượng và tiến độ mà không bị ràng buộc bởi các giới hạn về thiết bị, nhân sự và kinh nghiệm.

Ông Phạm Quân Lực – Đại diện Coteccons phát biểu tại buổi làm việc

Thứ ba là thúc đẩy hợp tác liên danh: Tạo điều kiện cho các nhà thầu lớn trong nước liên kết với nhà thầu quốc tế để tận dụng kinh nghiệm toàn cầu.

Thứ tư là phân chia gói thầu linh hoạt, chỉ định thầu: Chia các gói thầu hợp lý, phù hợp theo năng lực nhà thầu trong nước, hạng mục đặc thù, đồng thời sử dụng cơ chế chỉ định thầu để “để chọn mặt gửi vàng”. Tất nhiên chúng ta phải tổ chức được bộ máy, đội ngũ lập dự toán và quản lý dự án chính xác về mặt khối lượng, đơn giá và biện pháp.

Thứ năm là tạo cơ hội triển khai các dự án mô hình PPP nhằm tận dụng nguồn lực doanh nghiệp trong ngoài nước, đồng thời tiết kiệm công tác quản lý nhà nước triển khai trực tiếp các dự này.

Những đề xuất trên xuất phát từ quyết tâm của Coteccons không chỉ trong việc nâng tầm ngành xây dựng, mà còn là khao khát được đóng góp vào công cuộc hiện đại hóa, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng quốc gia và sự phát triển chung của đất nước.

Bài viết liên quan

84.28-35142277
Contact@Coteccons .vn

HỎI ĐÁP CHUNG